NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ DIỆN TÍCH GROSS VÀ NET KHI THUÊ VĂN PHÒNG
0944 684 986 youroffice2022@gmail.com

NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ DIỆN TÍCH GROSS VÀ NET KHI THUÊ VĂN PHÒNG

TÌM KIẾM VĂN PHÒNG

Giá từ $ - $

VĂN PHÒNG THEO HẠNG

Bạn là đối tượng doanh nghiệp đang tìm thuê văn phòng? Vậy, bên cạnh những vấn đề cơ bản như yêu cầu về giá, vị trí văn phòng, thì chắc hẳn, diện tích sàn văn phòng là một trong những vấn đề tối quan trọng mà bạn cần quan tâm đến. Tuy nhiên, hầu hết văn phòng cho thuê phân hạng A và một số văn phòng cho thuê phân hạng B hiện nay đều sử dụng cách tính giá thuê theo diện tích GROSS – một khái niệm còn khá xa lạ đối với hầu hết khách thuê.

 

Bài viết dưới đây đưa ra định nghĩa chung cũng như so sánh về diện tích GROSS và NET nhằm giúp khách thuê có cái nhìn tổng quan hơn về 2 khái niệm trên. Thông qua bài viết này, Your Office hy vọng có thể giúp khách thuê tiết kiệm tối đa chi phí và lựa chọn cho mình một không gian làm việc phù hợp với quy mô, nghiệp vụ của công ty mình.

 

1. Diện tích NET là gì?

Diện tích NET là phần diện tích thực tế mà đối tượng doanh nghiệp trả phí thuê và sử dụng chúng để phục vụ cho mục đích kinh doanh của mình. Cụ thể, diện tích NET được tính từ tường kéo dài đến phần vách ngăn, hoặc đôi khi được tính bằng phần diện tích sàn (nếu doanh nghiệp thuê nguyên sàn), phần diện tích này đôi khi bao gồm cột, cửa sổ… tuy nhiên chúng không ảnh hưởng nhiều đến phần diện tích thực tế sử dụng của doanh nghiệp.

 

Phần diện tích NET thường được ngăn cách với các phần diện tích công cộng bằng cửa kính hoặc vách ngăn; trên thực tế, những phần diện tích công cộng như nhà vệ sinh, sảnh, hành lang, thang máy, cầu thang bộ… không được tính vào phần diện tích NET – vì thế, doanh nghiệp không phải trả phí thuê cho phần diện tích này.

 

Cách tính diện tích này thường được bắt gặp tại những cao ốc văn phòng hạng B và C, và một số ít văn phòng cho thuê phân hạng A.

 

 

2. Diện tích GROSS là gì?

Nói một cách đơn giản, Diện tích GROSS = diện tích thực tế khách thuê sử dụng (diện tích NET) cộng thêm một phần diện tích công cộng được sử dụng chung. Bên cạnh chi phí dành cho phần diện tích làm việc, doanh nghiệp sẽ trả thêm chi phí cho phần diện tích sử dụng chung, bao gồm: thang máy, lối đi chung, toilet nam nữ, sảnh lễ tân, cầu thang bộ, lối thoát hiểm… Ví dụ, doanh nghiệp có nhu cầu thuê 40m2 diện tích sử dụng, vậy diện tích GROSS mà họ phải trả phí vào khoảng 50-55 m2.

 

Cách tính diện tích này thường được bắt gặp tại cao ốc văn phòng cho thuê quận 1 (văn phòng hạng A), và một số ít văn phòng cho thuê phân hạng B. Việc tính giá thuê cả phần diện tích công cộng giúp chủ đầu tư tối đa hóa lợi nhuận, đảm bảo tất cả các phần diện tích nhỏ nhất đều được quy ra chi phí.

 

 

3. Tổng kết

Trên thực tế, hầu hết các doanh nghiệp khi được hỏi đều cho rằng họ thích cách tính diện tích NET hơn. Cách tính này giúp họ không phải lãng phí ngân sách cho những phần diện tích chung, diện tích công cộng mà trên thực tế, nhiều doanh nghiệp khác cũng đang sử dụng như mình.

 

Sự khác biệt giữa cách tính diện tích GROSS và NET sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí thuê văn phòng mà doanh nghiệp phải trả. Trên thực tế, nếu cao ốc văn phòng bạn đang thuê sử dụng cách tính diện tích GROSS, bạn sẽ phải trả thêm từ 20-30% chi phí cho diện tích công cộng.

 

Bạn có thể tính diện tích GROSS bằng cách nhân phần diện tích NET với 1.2 hoặc 1.4 (mỗi tòa cao ốc văn phòng sẽ có cách tính khác nhau)

 

Một số đối tượng doanh nghiệp thuê được diện tích văn phòng với mức giá phù hợp khiến họ tin tưởng đặt cọc ngay, tuy nhiên, nếu họ không tìm hiểu kỹ, với cách tính diện tích GROSS thì số tiền doanh nghiệp phải trả ứng với phần diện tích sử dụng thực tế sẽ không còn rẻ nữa.

 

Doanh nghiệp trước khi tiến hành ký hợp đồng nên tìm hiểu rõ hơn về cấu trúc giá thuê, các loại thuế phí liên quan như phí quản lý (hay còn gọi là phí dịch vụ), phí ngoài giờ, các chính sách thanh toán, đặt cọc, cũng như những chính sách hậu mãi mà khách thuê có thể tận dụng.

 

Để nhận được những thông tin chính xác cũng như có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường cao ốc văn phòng cho thuê tại TP.HCM, quý khách có thể liên hệ với Your Office qua hotline 0944 684 986 để được tư vấn thêm. Mọi dịch vụ đều hoàn toàn miễn phí.